Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Huỳnh Lợi: 'Bay show nước ngoài có khi chỉ đủ tiền taxi'

Đến với nghề trang điểm từ năm 2001 nhưng sau khi đạt giải Nhất cuộc thi trang điểm toàn quốc 2004, sự nghiệp của Huỳnh Lợi bắt đầu khởi sắc và được đại chúng biết đến nhiều hơn. Người trong giới gọi Huỳnh Lợi là chuyên viên make up đa tài bởi ngoài make up, hiện nay, anh còn concept thời trang cưới Thời Trang . Tên tuổi của anh gắn với nhiều ngôi sao nổi tiếng như ca sĩ Thu Minh, Thanh Thảo, Khánh Ngọc, siêu mẫu Vũ Thu Phương, Ngọc Quyên, Hoa hậu Dương Mỹ Linh... Tuy nhiên, ít ai biết rằng Huỳnh Lợi vốn xuất thân là dân học công nghệ thông tin - một ngành gần như chẳng dính dáng gì đến son, phấn, kì cọ vẽ. Trò chuyện với chuyên viên trang điểm Huỳnh Lợi, anh đã tiết lậu vớiNgoisao.net nhiều điều mà trước nay ít cách làm với ai.

- 13 năm làm nghề trang điểm tại TP HCM - "miền đất hứa" của những người làm make up, anh có chia sẻ gì để trụ vững và xây dựng thương hiệu như ngày nay?

- Tôi có một công thức mà đã duy trì từ khi bước chân vào nghề đến nay, đó là thương hiệu + tính nghệ thuật + sự sáng tạo. Uy tín biểu hiện ngay trong những hành động nhỏ nhất như đi làm đúng giờ. Tôi có xác xuất chầu chực bạn của mình rất lâu nhưng không bao giờ cho phép mình bắt người mua phải đợi. Những người hoạt động với tôi lâu là rõ nhất điều này. Còn tính nghệ thuật và sự sáng tạo giúp tôi luôn mới mẻ, không bị lặp lại mình và giẫm chân lên người khác.

Tôi vốn học công nghiệp thông báo nhưng từ nhỏ lại hay chú ý đến công việc làm đẹp do trong nhà tôi có nhiều người là nữ. Ban đầu, tôi đến với make up chỉ là "nghịch ngợm" thôi chứ không nghĩ rằng mình sẽ gắn bó thế cục với son phấn. Sau rồi càng "nghịch" càng nằm mê và mong muốn đi theo con đường này. Gia đình tôi khi ấy ngăn cảm dữ lắm. Tôi đã phải tự đi làm để lấy tiền học nghề, rồi điển tích góp dần dần và mở được cửa hàng nho nhỏ. Không chỉ học ở trong nước, tôi còn sang Thái Lan học nâng cao nghiệp vụ. Cả một chặng đường dài, tôi nhận thấy, người làm nghề điểm trang còn cần sự chăm chỉ, kiên trì và thi công các thằn lằn quan hệ tốt, nhất là với báo chí.

huynh-loi-4616-1397187265.jpg Huỳnh Lợi là người tư vấn điểm trang cho Ngọc Quyên trong nhiều chương trình, sự kiện.

- Anh đã bí quyết trong một bài phỏng vấn rằng đã có lúc anh mỏi mệt vì sự tranh giành hà khắc của nghề này. Sự tranh đua đó biểu hiện như thế nào?

- Tôi từng nghe một số người nói rằng dân trong nghề, đặc biệt là những người có danh tiếng không chơi được với nhau. Điều này cũng đúng nhưng không phải trong mọi trường hợp. Tôi có xác xuất hòa đồng với mọi người dù đó là "đàn anh" đi trước hay những cư dân mới vào nghề. Nhưng cũng có thời điểm, tôi cảm thấy chán nản khi bị chính những người cư dân gắn bó lâu năm với mình quay lưng lại. Nhưng rồi, tôi nhận ra rằng chung quanh mình còn có khách hàng, các người quan tâm học viên đã luôn ủng hộ, khuyến khích tinh thần cho tôi tiếp tục làm việc. Tôi là người không huyết mạch kiểu cách, không bao giờ coi mình là "ngôi sao" và luôn chủ động học hỏi, chia sẻ kiến thức chuyên môn với những người trong nghề. Có lẽ vì thế mà tôi cũng giảm được sự cạnh tranh hay không bị nói xấu, "chơi xấu".

- Từng làm đẹp cho nhiều nghệ sĩ, anh thấy khuôn mặt của ai dễ make up nhất và khuôn mặt của ai khó make up nhất?

- Là người make up chuyên nghiệp, tôi không có quyền lựa chọn khuôn mặt nào đẹp để làm và từ chối một người có nhiều nhược điểm. Điều trước tiên trước mỗi lần make up, tôi luôn phải tra khảo xem khách hàng đó là ai, họ make up để đi đâu và cá tính của họ như thế nào để từ đó đưa ra bí quyết hợp lý nhất. Chẳng hạn như với siêu mẫu Kim Dung, cô ấy là người cá tính mạnh nên tôi phải tạo khối cho khuôn mặt góc cạnh, sắc sảo. Trong khi đó, với Hoa hậu Dương Mỹ Linh, chẳng thể "tô vẽ" khuôn mặt cho cô ấy theo phong cách quá ấn tượng mà cần làm nổi bật nét sang trọng, nhẹ nhàng bằng các gam màu phù hợp. Hay với siêu mẫu Vũ Thu Phương, tôi thường điểm trang khuôn mặt cô ấy rất nhẹ, không dán mi giả để giữ nguyên ưu điểm của đôi mắt đen, sống mũi cao và tạo điểm nhấn với màu son đậm.

thu-phuong-6006-1397187265.jpg Vũ Thu Phương khêu gợi với phong cách trang điểm nhấn vào đôi môi.

- Nhưng trong số đó, ai là người đem lại cho anh nhiều cảm hứng sáng tạo nhất?

- Đó là ca sĩ Thu Minh. Trong khi phần lớn các nghệ sĩ đến muốn make up theo phong cách nhẹ nhàng, trong sáng thì Thu Minh lại rất cá tính, sexy và ấn tượng. Mỗi lần hoạt động với cô ấy là một lần tôi thử thách chính mình. Thu Minh có khuôn mặt xương, khía cạnh và dao động cách giữa hai mắt khá xa nhau, tôi thường vẽ mắt cô ấy hơi xếch lên, phù hợp với phong cách gợi cảm. Thu Minh cổ động tôi sáng tạo nhưng đôi khi, chính bản thân tôi lại phải kìm nén sự bay biến bổng của mình (cười).

- Anh vừa sang Mỹ để trang điểm cho Ngọc Quyên trong đám cưới của cô ấy. Một năm, anh nhận được khoảng bao nhiều lời mời ra ngoại quốc làm việc?

- Tôi và Ngọc Quyên từng hợp tác với nhau trong một thời khắc dài nên tôi đã nhận lời điểm trang cho cô ấy trong ngày trọng đại. Ngoài những lời mời đến từ các thạch sùng quan hệ thân thiết, mỗi năm, tôi cũng ra ngoại quốc làm 1-2 chương trình. Gần đây nhất là cuộc thị Hoa hậu thế giới người Việt và Hoa hậu quý bà.

- Thu nhập từ việc trang điểm cho các chương trình ở ngoại quốc như thế nào?

- Các chuyên gia make up trong nước thường được mời đi làm những chương trình mang tính cộng đồng, các chương trình giao lưu văn hóa... Khi đó, ban tổ chức sẽ lo cho mình chuyện cư xử nên thù lao không nhiều đâu, có khi chỉ đủ tiền đi taxi thôi. Còn với các chương trình giải trí, cát xê của người trang điểm thường từ 1.300 USD - 1.700 USD, không nhiều nhưng cũng cáo hơn rất nhiều so với trong nước. Ở nước ngoài, nếu được làm cho các chương trình thời trang thì mới được báo thù lao cao nhưng chuyên viên điểm trang Việt Nam rất khó sở hữu thời cơ này.

- Ngoài trang điểm, gần đây, anh còn "lấn sân" sang market thời trang. Anh đã đến với công việc này như thế nào?

- Tôi không được học design một cách bài bản, trước đây chỉ học hướng nghiệp về may đo thôi nhưng lợi thế của tôi là có mắt nhìn thẩm mỹ và học lực phối màu, cập nhật xu hướng. Tôi thiết kế áo dài, váy cưới trước nhất là để phục vụ các bạn của mình. Khi gia tộc đến trang điểm tại studio, họ hay nhờ tôi tham vấn xem kiểu áo dài, váy cưới nào phù hợp. Tôi mới chính thức công việc này được hơn một năm nhưng đã nhận được phản hồi tốt. Đến nay, tôi đã thành lập được một tổ may gồm 6-9 nhân công. Nhưng làm nghề này nặng nhọc lắm, mất nhiều thời gian nữa.

ao-cuoi-huynh-loi-1617-1397187265.jpg Sau khi xong công việc chính là make up, Huỳnh Lợi lại tự tay hoàn thiện mắt xích trang hoàng cho những chiếc váy cưới.

- Làm thế nào để anh thăng bằng được hai công việc make up và thiết kế thời trang?

- Tôi phải chia giờ trong ngày để hoàn tất được tất cả các công việc. Buổi sáng, từ 5-8h, tôi điểm trang cho các cô dâu tại studio. Từ 9-12h30, tôi dạy nghề cho các học viên. Sau đó, tranh thủ giờ nghỉ trưa, tôi đi chọn vải may áo và đến thẩm tra công việc tại tổ may. Khoảng thời điểm từ 15-18h, tôi make up cho các nghệ sĩ để gia tộc đi diễn. Từ 18h, tôi tự tay kết ren, đính đá và trang trí cho các mẫu áo, váy. Đến dao động 21h thì tổng kết lại một ngày làm việc và chuẩn bị cho ngày làm việc tiếp theo. Sau 22h, tôi có thường xuyên lên mạng để đọc tin tức, vui chơi và tham khảo thêm các khuynh hướng thời trang, điểm trang trên thế giới, cập nhật thêm vốn hiểu biết của mình.

- Anh có dự định gì cho thời gian sắp tới?

- Từ giờ đến hết tháng 5, tôi sẽ mở thêm một showroom và cho ra mắt bộ sưu tập áo dài, áo cưới mới. Song song với đó, tôi cũng nhận lời điểm trang trong chương trình mới của doanh nghiệp Thúy Nga trong tháng 5. Đây là lần trước nhất tôi hợp tác với doanh nghiệp này và không vô vọng từ đó sẽ có thêm thời cơ mở ra ra nước ngoài. Ngoài ra, tôi cũng tham dự các triển lãm cưới trong nước nữa. Ngần ấy công việc đã xâm chiếm trọn thời khắc năm nay của tôi rồi (cười).

Chuyên gia trang điểm Huỳnh Lợi chúc mừng sinh nhật trình Ngoisao.net 10 tuổi

Song Giangthực hiện Video:Maison de Bil

Khám phá bí ẩn của 100 ngôi sao hot nhất showbiz - thể dục Việt: Nhân kỷ niệm sinh nhật 10 năm (20/4/2004), báo Ngoisao.net thử hỏi 100 nhân vật đặc biệt, gồm các hoa hậu, ca sĩ, diễn viên, người mẫu, tôn giáo diễn, nhạc sĩ, stylist, nhiếp ảnh gia, chuyên gia trang điểm, cầu thủ, vận động viên... trôi nổi bật, những người đã luôn trợ giúp và dành tình cảm yêu thương cho tờ báo. Đây là cơ hội để gia tộc trải lòng về sự nghiệp, sinh sống và và cả những kỷ niệm gắn bó với tòa soạn. Tiệc kỷ niệm 10 năm Ngoisao.net sẽ diễn ra vào 21/4/2014 tại khách sạn Pullman, TP HCM để tri ân các nghệ sĩ, đồng sự và đối tác đã trợ giúp tương hỗ tờ báo. Xin cảm ơn Thẩm mỹ viện Khơ Thị, công ty Ô tô Toyota Việt Nam, thương hiệu mỹ phẩm Crabtree & Evelyn, chương trình H-Artistry và công ty FPT Telecom đã tài trợ chương trình.


Xem Thêm :


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét